Chuyện bắt đầu viết Blog

Trước giờ mình luôn nghĩ chỉ người giỏi, người có tiếng tăm trong ngành, có thành tựu hay thật sự giỏi trong một lĩnh vực nào đó thì mới có khả năng viết, khả năng chia sẻ. Vì chỉ khi đó những gì họ viết người đọc mới tin, mới thấy đúng đắn và gật gù vỗ đùi 1 cái đét sau đó ồ lên “Ừ ông này viết đúng, viết hay phết”.

“thúi quắc” là từ mình phải tự nói với mình vì đám suy nghĩ tiêu cực ở trên. Khoảng thời gian gần đây mình tập nhìn mọi thứ với nhiều góc nhìn khác nhau, để thấy được nhiều mặt của vấn đề từ đó mới đưa ra quyết định. Lần này mình đã sai ngay tại xuất phát điểm - Đối tượng mà mình hướng tới. Trước tiên mình phải viết cho mình trước. Việc viết giúp mình phát triển khả năng trình bày vấn đề, tập tính kiên trì. Mình là người tương đối cầu toàn nên việc viết lách này thực sự thách thức sự nhẫn nhại của mình, vì cứ viết một, hai câu lại phải ngồi xóa xóa, sửa sửa, sửa câu, sửa cách diễn đạt,… đau cả não 😐

Giải quyết bản thân mình xong thì có vẻ đường thông hè thoáng, thế là mình bắt tay vào làm, liệt kê nguyên liệu cần để làm một chiếc blog, lên plan, đi tham khảo,… Hi vọng là mình có thể duy trì chiếc blog này đủ lâu trước sự cám dỗ của nhiều thứ khác =))

Hello, world!

Getting started

Mình bắt đầu với ti tỉ những thứ hầm hố như mình sẽ sử dụng service A, ngôn ngữ X. Backend phải viết như này, Database phải như kia, rồi có chức năng này nọ lọ chai, blog phải giật giật chớp chớp với đủ thứ animation để mình có thể show hết skill như một chiếc powerpoint. Nhưng rồi, mình quyết định đưa vấn đề về đơn giản nhất, theo tôn chỉ trước giờ mình vẫn theo đuổi:

KISS - Keep it simple, stupid!

Tech stacks

Với tiêu chí đơn giản, gọn nhẹ, ít phải code vì mình lười - cội nguồn của mọi vấn đề giúp công việc diễn ra trôi chảy và ít tốn sức hơn 😂

Mình nghĩ ngay đến Jamstack, chả phải đụng backend hay database gì nhiều, thay vì code backend chúng ta code HTML cho đến chết, cứ static site cho nhẹ cái đầu, vì mình cũng đâu có viết nhiều đâu? Nhiều khi đều đặn định kì cả năm trời viết một bài cũng có =))

Bắt đầu với thế mạnh của mình, thứ mà mình có kinh nghiệm làm việc cũng như tiếp xúc với nó trong thời gian dài - em yêu NuxtJS. Nhưng không, mình phản bội Nuxt và theo đồ chơi mới: Gatsby, tuesday mà mình chưa từng tiếp xúc - đồ tra nam 🙄

Chọn một started template từ trang chủ và customize lại theo sở thích, vậy là chúng ta đã có ngay một chiếc blog để chém gió, nói đạo lý.

Pricing

Vậy bao nhiêu tiền để có thể sở hữu cho mình một chiếc blog xinh xắn để ưng viết chi thì viết? Với trường hợp của mình chỉ vỏn vẹn 27.209 VND, vầng giá chỉ hơn 1 bát bún ở 79 Quang Trung, Hải Châu, ĐN đúng 2 nghìn…

Domain

Mình mua ở Godaddy, và là phần phải tốn tiền duy nhất của blog. Domain ở đây giá mua thấp nhưng phí duy trì thường niên khá cao, các bạn có thể dùng domain của các nhà cung cấp khác như NameCheap,… Hoặc dùng domain chùa của Netlify, Github,… Domain này mình mua định để test web linh tinh khi mình dev, nhưng dịch không có tiền mua domain khác nên mình lấy làm domain của blog luôn :v

Server / Hosting

Gì thì gì muốn web chạy được, thì phải cho chúng nó nơi chứa. Mình chọn Netlify để chạy với free plan, khoảng 300 phút build free trên 1 tháng. Tốn một ít thời gian để trỏ Domain tới Hosting, config tự động build & deploy từ Github, thế là có một hệ thống ngon lành mà ít phải code và triển khai nhiều thứ cồng kềnh.

gatsby by lil

Resources

Vầng, xin được giới thiệu không ai khác là mình 🙂
Với mức giá cũng 0đ luôn…

Các bạn có thắc mắc mỗi lần mình viết bài sẽ phải như thế nào không? Vì không có DB, cũng không có BE hay database để lưu trữ bài viết. Quay lại chuyện lười nên mình không code mà sử dụng NetifyCMS, cũng là đồ chùa :v Với mục đích và nhu cầu sử dụng hiện tại thì mình thấy đủ, và ổn với mình. Đôi khi còn xịn sò và ít bug hơn nếu mình tự viết ấy chứ 😂

Tổng kết

Tết Covid năm thứ 2 đã dạy cho mình nhiều bài học, cũng trao cho mình nhiều cơ hội để hoàn thiện bản thân mình hơn, và chiếc blog này là một trong số đó. Với chi phí thấp, nguồn nhân công nhà trồng chạy bằng bánh mì heo quay và cafe sữa, mình đã sở hữu được chiếc blog đầu tiên sau bao ngày ấp ủ, mong đợi. Chiếc Blog này có những tính năng mình nghĩ cũng ổn đấy chứ: đơn giản, nhanh, SEO tốt, chạy được offline,… với mình: thích cái mình làm và được làm cái mình thích là một loại may mắn.

Mình hi vọng các bạn sẽ tìm được một chút niềm vui, hoặc chút kiến thức nho nhỏ từ chiếc blog này. Một lần nữa cám ơn các bạn đã đọc đến đây, để lại feedback và báo bug để mình fix chui nhé!

Hẹn gặp lại.